Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Xây dựng nông thôn mới: Cách làm ở Bá Xuyên

2021-09-26 08:21:00.0

Nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Bá Xuyên được nâng cấp, mở rộng nhờ huy động sức dân.

Dẫn chúng tôi đi trên tuyến đường trải dài, sạch đẹp xuyên qua trung tâm xóm, anh Dương Thủy Thanh, Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Bãi Hát vui vẻ giới thiệu: Tuyến đường này trước kia chỉ rộng hơn 2m, nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước và sự chung tay, đồng lòng của người dân trong đóng góp kinh phí, công sức, hiến đất nên mới có tuyến đường rộng rãi như hiện giờ.

Từ xóm Bãi Hát, chúng tôi vòng qua xóm Chúc để chung vui với bà con nhân dịp xóm mới xây dựng được nhà văn hóa khang trang. Ông Trương Đình Oanh, Trưởng Ban công tác Mặt trận xóm hào hứng: Nhà văn hóa rộng 127m2, tổng kinh phí xây dựng 450 triệu đồng, trong đó nhân dân tự nguyên đóng góp 239 triệu đồng. Ngoài làm nhà văn hóa, nhân dân xóm Chúc cũng vừa đóng góp kinh phí, hiến đất để xây dựng đoạn đường trục chính dài hơn 1,1km (mở rộng từ 2,5m lên 5m). Từ nay đến cuối năm, xóm tiếp tục vận động người dân hiến đất để hoàn thành mở rộng 100% tuyến đường trục chính của xóm.

Xã Bá Xuyên có 12 xóm, với 1.128 hộ dân, trên 5.000 nhân khẩu. Nhằm tạo được sự đồng thuận của người dân trong tham gia đóng góp, xây dựng kết cấu hạ tầng, xã Bá Xuyên đã phát huy tối đa quyền làm chủ của nhân dân. Khi có dự án triển khai tại địa bàn xóm, chi bộ triển khai họp, sau đó thống nhất trong các đảng viên về phương án vận động nhân dân đối ứng kinh phí, hiến đất. Từng đảng viên được chi ủy phân công phụ trách các khu vực dân cư để lắng nghe ý kiến của các hộ dân, giải thích đầy đủ về chủ trương, cách làm với quan điểm “Công trình nào được phần đông nhân dân đồng tình, nhất trí thì mới thực hiện”.

Trong thực hiện, cán bộ, đảng viên phải là người tiên phong hiến đất, đóng góp tiền đối ứng, ngày công. Với cách làm như vậy, từ năm 2015 đến nay, người dân xã Bá Xuyên đã hiến trên 6.500m2 đất, đóng góp 6,5 tỷ đồng để làm mới và sửa chữa gần 15km đường giao thông nông thôn; xây mới và sửa chữa 8 nhà văn hóa xóm.

Ông Lưu Văn Toán, Phó Chủ tịch UBND xã Bá Xuyên cho hay: Khi xây dựng nông thôn mới, cái được lớn nhất đó là địa phương có thêm nhiều công trình khang trang, nhân dân lại là người trực tiếp thụ hưởng. Đơn cử, nếu như trước đây, đường trục chính qua các xóm đều nhỏ hẹp, mặt đường gồ ghề thì nay, hầu hết các tuyến đường đều thoáng, rộng rãi, rất thuận lợi cho việc đi lại, giao thông của người dân. Nhờ vậy, đã tạo được không khí phấn khởi, tích cực tham gia của người dân.

Cùng với vận động nhân dân đối ứng kinh phí, hiến đất để xây dựng các công trình dân sinh, xã Bá Xuyên cũng tích cực vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí về thu nhập, môi trường, văn hóa…Hiện, xã có trên 50 hộ phát triển trang trại, gia trại chăn nuôi và mô hình trồng cây ăn quả. Thu nhập bình quân của người dân đạt trên 45 triệu đồng/người/năm (tăng gần 20 triệu đồng so với năm 2015).

Với cách làm phù hợp, hiệu quả, Bá Xuyên đã được công nhận đạt xã nông thôn mới vào năm 2015. Hiện nay, địa phương đang tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu đưa 4 xóm gồm: Bãi Hát, Ao Cang, Xứ Đào và Chúc đạt xóm NTM kiểu mẫu vào cuối năm nay. Để thực hiện được mục tiêu trên, xã đã giao nhiệm vụ cho 5 đoàn thể, mỗi đoàn thể phụ trách 1 nhóm hộ gia đình (khoảng 20 hộ) để vận động, giám sát người dân thực hiện các tiêu chí về gia đình nông thôn mới kiểu mẫu. Cùng với đó, tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước và huy động sức dân tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôm mới ở địa phương./.

Phương Thơm
baothainguyen.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 8512334